hỗ trợ trực tuyến
Hỗ trợ viên
0909 29 23 29

admin
0918380007

Tin tức
IN ẤN KỸ THUẬT

Đã từ lâu, kể từ khi con người biết cách dùng sợi bông dệt lại thành tấm vải và làm thành quần áo và con người phát minh ra cách thức nhuộm vải thì vải vóc đã đi vào cuộc sống hằng ngày của con người: quần áo trang phục, trang trí nội thất,…

 

Vì tính chất mềm mại và khả năng bắt màu của sợi vải và nó thể hiện tính muốn gần gũi thiên nhiên của con người. Thế nhưng những yếu điểm của thuốc nhuộm vải (dễ bay màu, thời gian sản xuất lâu) phần nào làm giảm sự đa dạng về màu sắc và kiểu dáng của hoa văn, hoạ tiết có thể áp dụng lên tấm vải.

Ngày nay, khi khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển, nhu cầu đó của con người không hề giảm bớt mà ngày càng tăng cao. Càng ngày con người ta càng đòi hỏi những tấm vải phải có nhiều màu sắc hơn, đẹp hơn, bền màu hơn và ứng dụng nhiều hơn. Trình độ khoa học kỹ thuật ngày càng phát triển của con người kéo theo sự phát triển của công nghệ in kỹ thuật số, tăng cường khả năng in ấn trên nhiều loại vật liệu, đặc biệt là công nghệ in trên vải sợi. Càng ngày càng có nhiều loại mực in phù hợp với từng loại sợi vải, độ bền màu cao, những loại máy in mới có tốc độ sản xuất nhanh, in được kích thước lớn. Sự hỗ trợ của công nghệ máy tính điện tử đã tạo điều kiện cũng như động lực thúc đẩy ham muốn thỏa mãn nhu câu của con người, để từ đó công nghệ kỹ thuật số ngày càng phát triển và phục vụ cho đời sống con người.

Nhằm thoả mãn tính tò mò về công nghệ in có khả năng ứng dụng cao trong đời sống con người, nhóm quyết định tìm hiểu về những thiết bị, công nghệ in giúp in trực tiếp lên vải sợi và những yếu tố có ảnh hưởng đến chất lượng in, đồng thời đưa ra ý kiến riêng trong quy trình sản xuất nhằm tối ưu hóa chất lượng sản phẩm in.

Với thị trường in KTS khổ lớn thế giới trên vải sợi thì hiện nay ngày càng có nhiều cải tiến về công nghệ nhằm đáp ứng các yêu cầu trong in Kỹ thuật số. Ước lượng có khoảng 11 – 15% vải sợi sử dụng công nghệ in để tạo hình bên cạnh công nghệ dệt, nhuộm hoặc tạo ảnh truyền thống trên vải. Sự phát triển của công nghệ in trên sợi không theo một quy luật nào mà nó phụ thuộc vào xu hướng thời trang và chu kỳ của nền kinh tế. Khi thị hiếu thời trang hướng đến sử dụng các màu đơn giản hoặc đang diễn ra suy thoái, ngành in Kỹ thuật số trên vải sợi cũng sẽ bị tụt giãm.

Vào năm 2005, hơn 32 tỉ m2 được in bằng phương pháp in truyền thống. Hơn 80% trong số đó được in bằng phương pháp in lụa trong khi không đến 5% là sử dụng phương pháp in chuyển, số còn lại được nhuộm hoặc dệt. Trong những năm vừa qua, ngành công nghiệp in trên vải sợi đã ngày càng hướng đến gần việc sử dụng công nghệ in Kỹ thuật số. Tuy nhiên cũng chỉ có không đến 1% vải sợi được in bằng phương pháp in Kỹ thuật số. Vào năm 2005, người ta ước tính có khoảng 65 triệu m2 vải sợi được in bằng phương pháp in Kỹ thuật số. Dự báo rằng con số này sẽ tăng lên 10% vào năm 2010. Các giải pháp in Kỹ thuật số trên sợi mới nhất hiện nay đang cạnh tranh với công nghệ in lụa về tốc độ, giá thành và chiều dài in có thể đáp ứng được.

Có hai yếu tố tác động đến sự lớn mạnh của công nghệ in kỹ thuật số trên vải. Thứ nhất là sự phát triển của công nghệ in vải truyền thống và thứ hai là sự phát triển về mặt công nghệ của công nghệ in kỹ thuật số trên vải. Càng ngày có càng nhiều những cải tiến để đáp ứng các yêu cầu trong in Kỹ thuật số. Những cải tiến này bao gồm những phát triển về đầu phun, mực in (mực màu hoặc mực chứa pigment), các phương pháp xử lý sợi trước khi in và việc sử dụng vật liệu. Trong thời gian gần đây, tốc độ in của hầu hết các máy in Kỹ thuật số đều được nâng cao trong khi giá thành của mực in đang giãm, theo đó, sự lớn mạnh của công nghệ in Kỹ thuật số có thể vẫn tiếp tục tăng nhanh. Tuy nhiên vẫn còn nhiều thử thách mà công nghệ in Kỹ thuật số phải vượt qua, cụ thể là việc quản lý màu trong quá trình in. Các dòng máy in Kỹ thuật số trên vải yêu cầu phải có không gian tái tạo màu rộng (color gamut) để giả lập cho cho đúng với tính hiệu analogue.

Sự phát triển của công nghệ in Kỹ thuật số trên vải ở Trung Quốc đang gia tăng hàng năm trong khi Nhật thì đang bị trì trệ trong vài năm gần đây. Những hoạt độngg in Kỹ thuật số cũng đang được kiểm soát ở Bangkok. Stock hiện nay đã thành lập 4 trung tâm số kiểu mẫu trên thế giới và một nhà máy in Kỹ thuật số ở Bangkok với 16 máy in cho công suất 500,000 m2 vải in hàng năm. Công ty này có kế hoạch sẽ đầu tư để đạt được năng suất là 2 triệu m2 mỗi năm ở Bangkok và mở rộng thêm các trung tâm số kiểu mẫu. Tất cả các hướng của đầu ra là hướng đến thời trang và khách hàng là các nhà bán lẽ trong ngành như Victoria’s Secret, Puma, Next, Felina, và Nautica.

Ngành công nghiệp sợi và các nhà in Kỹ thuật số trên sợi ở Châu Âu đặc biệt đều là các dạng công ty quy mô nhỏ và vừa. Các công ty in đều ở dạng gia đình và trung bình có không quá 50 người. Trong vài năm gần đây đã xãy ra sự giãm sút đáng kễ trong ngành in truyền thống tại một số nước thuộc thị trường Châu Âu vì những mối đe dọa như sức ép về giá từ Châu Á, tình trạng cung lớn hơn cầu. Các nhà in vải truyền thống ở Châu Âu hiện nay đang tập trung vào các hoạt động nhằm rút ngắn quá trình xử lý trước in và làm cho nó linh hoạt hơn, in chính xác ngay từ lần in đầu tiên và khi in tái bản, giãm thiểu thời gian chuẩn bị máy in, chạy với độ dài ngắn hơn (ít hơn 100m) và dự tính được rủi ro. Thêm vào đó, khách hàng hiện nay đang tìm kiếm chất liệu vải với các mẫu thiết kế độc nhất rực rở, nhiều màu sắc, do đó nếu muốn giử vững vị trí dẫn đầu trên thế giới trong ngành kinh doanh in trên sợi thì các nhà in Châu Âu phải đẩy mạnh công nghệ mà mình đang có trong lĩnh vực in Kỹ thuật số trên vải sợi.


Các dòng máy in Kỹ thuật số khổ lớn hiện nay cho phép tạo ra hình ảnh in chất lượng cao và có khả năng in trên nhiều khổ in khác nhau tùy theo loại vật liệu. Trong nhiều năm qua, công nghệ in phun đã thay thế nhiều kỹ thuật in khác trên thị trường in Kỹ thuật số khổ lớn. Tuy nhiên nó vẫn tạo thành những phân khúc riêng rẽ chạy theo các công nghệ tạo mực in. Mỗi công nghệ đó tạo nên những đặc trưng riêng biệt và chúng đáp ứng cho các nhu cầu in khác nhau.